Sản xuất tại Đan Mạch - Bán trên toàn thế giới

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Tại sao cần dạy trẻ nấu ăn?

Nấu ăn giúp cho trẻ hình thành những kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sử dụng các đồ dùng nhà bếp đơn giản, an toàn. Các bé được tiếp xúc trực tiếp với các thực phẩm quen thuộc hàng ngày, tự chọn lựa món ăn theo sở thích và đặc biệt hơn là các bé có thể trổ tài nấu ăn của mình thông qua việc tự làm ra những món ăn đơn giản.

 Những nghiên cứu cho rằng, khi những đứa trẻ tham gia vào các công việc gia đình bắt đầu từ khi lên 3 thì chúng có nhiều khả năng để hoàn thành tốt công việc học hành của mình hơn, có những nghề nghiệp thành công hơn và có những mối quan hệ tốt với những người xung quanh.



Nấu ăn giúp gì cho trẻ? Việc cho trẻ cùng nấu ăn có thể có tác dụng tốt ở nhiều mặt khác nhau. Điển hình như:

Xây dựng các kỹ năng cơ bản: Chỉ bằng những việc đơn giản như đếm số trứng cần dùng hay đong nước theo đúng dung tích đã cho cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng tính toán. Bạn cũng có thể yêu cầu trẻ đưa cho bạn các nguyên liệu theo đúng trình tự khi bạn nấu ăn, hoặc cùng trẻ đếm số muỗng bột làm bánh bạn đang dùng. Và trong lúc chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể giúp trẻ học được thêm vài từ mới hay tập đọc cho trẻ khi cả hai cùng xem một công thức nấu ăn chẳng hạn. Ngay cả việc nấu ăn theo đúng trình tự cũng có tác dụng phát triển khả năng lắng nghe của trẻ.


Khuyến khích trẻ thử các mùi vị mới: Trẻ ở tuổi mẫu giáo thường đặc biệt kén ăn, vì thế việc cho trẻ vào bếp nấu ăn cùng bạn có thể giúp trẻ dễ dãi hơn trong việc ăn uống, nhất là trong việc thử các món mới. Khi trẻ đóng vai người đầu bếp, trẻ sẽ phải nếm thử nhiều loại thức ăn khác nhau, trong đó có những loại mà lúc bình thường bạn có đưa đến tận miệng thì trẻ cũng sẽ đẩy ra không chịu thử. Hãy cổ vũ trẻ thử các loại nguyên liệu và thức ăn khác nhau khi nấu ăn cùng trẻ, hỏi xem trẻ thích và không thích những loại thức ăn nào, và nói để trẻ hiểu được tầm quan trọng của thức ăn đối với sự phát triển của cơ thể.


Phát triển các giác quan: Trẻ nhỏ học hỏi về mọi thứ xung quanh thông qua các giác quan, và nhà bếp thực sự là nơi lý tưởng cho việc kích thích các gian quan của trẻ. Nếu bạn cùng trẻ làm bánh mì thì như thế nào nhỉ? Hãy để trẻ thử lắng nghe tiếng kêu vù vù của máy trộn, cho trẻ nhào bột và nhìn bột nở ra, sau đó là ngửi mùi bánh chín trong lò nướng, và cuối cùng là nếm thử mùi vị của bánh mì tươi mới ra lò. Với một mẻ bánh thơm lừng và trông thật bắt mắt, không lý gì trẻ lại từ chối nếm thử chúng cả!


Khiến trẻ tự tin hơn: Trẻ nhỏ rất thích thể hiện rằng chúng có thể làm được nhiều việc và nấu ăn là một cơ hội tốt trẻ để trẻ nhận được những lời khen ngợi. Dù cho trẻ chỉ làm những việc rất nhỏ thôi. Hãy khuyến khích các bé bằng cách thêm tên bé vào tên món ăn mà bé tham gia vào làm cùng bạn để giúp bé thấy vui và thú vị hơn, ví dụ như Canh của bạn Tôm….

Ngay cả khi các món ăn không được hoàn hảo như ý, bạn cũng cần đề cao những cố gắng của trẻ.


Nấu ăn dạy trẻ về các nền văn hóa khác nhau: Không nhiều bố mẹ nghĩ tới điều này khi để trẻ vào bếp dù đây là một trong những điều khiến việc nấu ăn trở nên thú vị với trẻ. Từ việc phụ mẹ làm những món ăn như mì Ý, thịt xá xíu hay bún bò Huế, bún mắm… trẻ cũng biết thêm được nhiều về các món ăn đặc trưng của nhiều vùng miền khác nhau.



Nấu ăn là kỹ năng quan trọng suốt đời : Ai cũng hiểu những lợi ích khi nấu ăn tại nhà và nguy cơ từ những thực phẩm nấu sẵn, những món ăn nhanh bán nhan nhản ngoài đường nhưng nấu ăn ra sao, tạo thói quen ăn uống tại nhà cho con như thế nào lại là điều không dễ.

Để tạo thói quen ăn uống tốt cho trẻ chẳng có cách nào khác là khuyến khích trẻ vào bếp nhiều hơn. Kiến thức nấu ăn của cha mẹ có thể còn nhiều thiếu sót nhưng nếu cùng tìm hiểu, cùng con nấu nướng chắc chắn kĩ năng nấu ăn của cả nhà sẽ được cải thiện.

Dạy trẻ em nấu ăn cũng là cách chuẩn bị cho tương lai, giúp trẻ có thể tự nấu những món ăn đơn giản cho mình khi cần thiết, tự chế biến những món mới theo tưởng tượng của mình hoặc nấu ăn cho người thân khi bố, mẹ bị ốm… Bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng nếu một ngày mệt mỏi, con trẻ tự nấu cháo và mời bạn ăn. Đó quả là niềm tự hào hiếm có mà ít cha mẹ ngày nay có được.


Nấu ăn giúp trẻ ăn nhiều hơn: Khi trẻ tự tay nấu đồ ăn, chúng sẽ có khả năng ăn nhiều hơn - hoặc ít nhất là thử món đó (dù không ăn hết). Với các món mới, chúng có thể không thử trong lần đầu tiên thử làm nhưng theo thời gian, chúng sẽ cảm thấy thoải mái với món đó và cuối cùng sẽ ăn thử sản phẩm của mình.

Ngoài ra, khi tập tành nấu ăn, trẻ cũng dễ dàng thử và thưởng thức trái cây, rau quả nhiều hơn.



Những việc mà trẻ có thể giúp
Bạn hãy giao cho trẻ những việc phù hợp với khả năng của trẻ và những việc trẻ thích làm, ví dụ như nếu con bạn thích nhào bột, cứ đưa túi bột cho trẻ và để bé tha hồ nhào thế nào tùy thích.

Dưới đây là những việc mà trẻ có thể giúp bạn:

  • Trộn bột vào nước
  • Nêm gia vị
  • Xếp bánh vào khay nướng
  • Đọc công thức nấu ăn cho bạn
  • Xé rau xà lách chuẩn bị cho món trộn

Bạn muốn biết nhiều bí quyết hơn, hãy tham khảo link:

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận